วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3-4-5 รายวิชา 423312 Learning Resources Center Management

ชื่อสกุล อัญมณี  สังวาลย์เพ็ชร  รหัส..  52040382..
วิชา. 423312 Learning Resources Center Management. กลุ่ม 1

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่ 3-4-5 รายวิชา 423312 Learning Resources Center Management

คำสั่ง :  ให้นิสิตเขียนอธิบายคำตอบตามเงื่อนไขต่อไปนี้ (10 คะแนน)
     งานเดี่ยว :  1. ให้พิมพ์คำตอบลงใน MS.word และแนบไฟล์ส่ง และ Weblog
                       2. กำหนดส่งทาง e-Learning ภายในเวลาที่กำหนด โดยไฟล์ต้องมีขนาดไม่เกิน 8MB
                       3. บันทึกลงใน Weblog ไม่เกินเวลา 23.55 น. ของวันที่ 16 ธันวาคม 2554

1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  แบ่งได้ 3 ประเภท
                1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
                2.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษานอกระบบ
                3.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย


2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ   ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน หมายถึงหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพและทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพหรือความรู้ด้านอื่นๆ  ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจากประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆเพื่อเพิ่มพูน ความรู้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น



3. ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง

ตอบ  ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน

1.สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา
ตั้งอยู่ทึ่ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน
กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา

2. ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

ที่ตั้ง ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษาตั้งอยู่ที่ อาคาร ชั้น 5

มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 110/1-4 ถนนประชาชื่น หลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
เป้าหมาย : อาจารย์ผู้สอน

3. ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย
ที่ตั้ง: ศูนย์เทคโนโลยีทางการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ป้าหมาย: อาจารย์ นักศึกษา





ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
1.        สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131 http://www.bims.buu.ac.th/j3/  กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป

2.        ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
928 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 http://www.sciplanet.org/ewt_news.php?nid=12&filename=index 
กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป


3.        อุทยานการเรียนรู้TK park
 อาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 Dazzle Zone
กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป





4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
4.1 นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
4.2 แหล่งที่มาของศูนย์
4.3 แผนการดำเนินงาน (ถ้ามี)
ตอบ    ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลี้ 
วิสัยทัศน
จัดการศึกษาใหประชาชนในพื้้นที่อําเภอลี้  เกิดการเรียนรู้ อยางมีคุณภาพและทั่วถึง  ภายในป 2555
พันธกิจ
จัดและส่งเสริมการเรียนรู้ ของกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง จากสื่อเทคโนโลยีและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย
บทบาทและหน้าที่
                          ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลี้ ตั้งอยู่ อาคารที่ว่าการอำเภอลี้  (หลังเก่า)    ถนนพหลโยธิน ตำบลลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน  ตั้งขึ้นโดยประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ  เมื่อวัน ที่ 27  สิงหาคม 2536  โดย ฯพณฯท่าน นายปราโมทย์  สุขุม  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ   ลงนามในประกาศจัดตั้งให้เป็นศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอลี้ ขึ้นเป็นครั้งแรก สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน  กระทรวงศึกษาธิการ  โดยอาศัยอาคารโรงเรียนเวียงเจดีย์วิทยา (หลังเก่า) เป็นสถานที่ทำการชั่วคราว และห้องสมุดประชาชนอำเภอลี้ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลี้อยู่ในสังกัด สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  กระทรวงศึกษาธิการ   โดยให้ถือว่าเป็นสถานศึกษาที่จัดกิจกรรม        การเรียนการสอนในลักษณะของการศึกษานอกระบบ และอัธยาศัย   เพื่อให้บริการทางการศึกษาแก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส   พลาดโอกาสและขาดโอกาสทางการศึกษาในพื้นที่อำเภอลี้   จังหวัดลำพูน  ต่อมาในเดือนมีนาคม  2537 -    กุมภาพันธ์    2541  มีคำสั่งบรรจุแต่งตั้งผู้บริหารสถานศึกษา  โดยให้  นายศิริชัย  โชติกมงคล  เป็นหัวหน้าศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลี้  หลังจากนั้น ได้มีการโยกย้ายสับเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาตามวาระหลายครั้ง จนกระทั่งถึงปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา  คือ นายฉกาจ  สุวรรณ
ที่มา  http://202.143.134.201/5209/index.php












5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
      5.1  แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
      5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
1. ผังโครงสร้างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา


เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organizaion  เพราะพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาเป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีการบริหารงานที่มากมาย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบงานฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ส่วนอำนวยการ ส่วนวิชาการ และส่วนเทคนิคการผลิค ซึ่งแต่ละส่วนก็จะแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆรับผิดชอบหน้าที่ต่อ

แหล่งข้อมูล www.sciplanet.org/
2. ผังโครงสร้าง อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า 


เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organizaion  เพราะ เป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีการบริหารงานที่มากมาย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา
แหล่งข้อมูล http://www.waghor.go.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น